Câu lạc bộ Robotics & Internet of Things (CLB Robotics & IoT) được thành lập vào tháng 7/2015, trực thuộc Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (AILAB), Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM.
Nhiệm vụ chính của CLB bao gồm đào tạo, nghiên cứu và tổ chức các hoạt động cho các bạn học sinh, sinh viên có chung niềm đam mê về Robotics và IoT.
Được trang bị nhiều thiết bị robot và IoT hiện đại, được hướng dẫn và giảng dạy bởi các giảng viên và sinh viên có nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình, CLB là sân chơi trí tuệ cho các bạn HS, SV đam mê sáng tạo, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu về Robotics & IoT nói riêng và Công nghiệp 4.0 nói chung trên địa bàn TP.HCM.
Từ khi thành lập đến nay, CLB thường xuyên phối hợp với PTN AILAB và Lãnh sự quán Hoa Kì tại TP.HCM mở các khóa học về Lego Mindstorms, Arduino, Kỹ sư nhí WEDO, Lập trình Mobile, và nhiều buổi hội thảo, cuộc thi khác nhau.
PGS. TS. Vũ Hải Quân, Phó Hiệu Trưởng trường ĐH.KHTN
PGS. TS. Trần Minh Triết, Giảng viên trường ĐH.KHTN
ThS. Trần Công Danh, Phó Giám đốc trung tâm đào tạo quốc tế ITEC
ThS. Cao Xuân Nam, Giảng viên Khoa CNTT, Trường ĐH.KHTN
ThS. Phạm Nguyễn Sơn Tùng, Giảng viên Khoa CNTT, Trường ĐH.KHTN
ThS. Hứa Lê Thanh Vy, Nghiên cứu viên phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo AILab
ThS. Lương Vỹ Minh, Giảng viên Khoa CNTT, Trường ĐH.KHTN
CN. Lưu Thế Hiển, cựu Sinh viên Khoa CNTT, Trường ĐH.KHTN
CN. Đặng Hoài Thương, cựu Sinh viên Khoa CNTT, Trường ĐH.KHTN
Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, Sinh viên Cử nhân Tài năng
Huỳnh Võ Nhật Huy, Sinh viên Cử nhân Tài năng
Nguyễn Duy Tâm, Sinh viên Cử nhân Tài năng
Võ Thị Huệ Duyên, Sinh viên
Điện thoại: (028) 38 325 929 - 090 701 4498
Email: robotics@hcmus.edu.vn
Facebook: www.facebook.com/ROBOTICS-HCMUS
Học sinh, sinh viên đăng kí thành viên để tham gia sinh hoạt và nghiên cứu tại CLB.
QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ CỦA THÀNH VIÊN
1. Được sử dụng miễn phí tất cả các công cụ, linh kiện, thiết bị có trong phụ lục I (xem mục Thiết bị). Một số thiết bị tính thêm phí sử dụng như sau:
Mica 2 li |
300.000đ / 1 mét tới |
Mica 3 li |
360.000đ / 1 mét tới |
Máy in 3D |
40.000đ / giờ |
Máy CNC |
40.000đ / giờ |
Máy cắt lazer |
10.000đ / 15 phút |
2. Chi phí mỗi giờ vào phòng CLB được tính như sau:
Thời gian cố định |
Thời gian linh động |
||
180.000đ / 8 blocks(*) / tháng 170.000đ cho 8 blocks mua tiếp theo |
15.000đ / giờ |
||
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Được giữ chỗ trước, ưu tiên vào trước |
Phải sắp xếp thời gian, không linh động |
Chủ động thời gian |
Không được vào khi CLB nhận đủ số lượng |
(*) Mỗi blocks bao gồm 2 giờ, có 4 block trong ngày: 9h00-11h00; 11h00-13h00; 13h00-15h00; 15h00-17h00.
Lưu ý: Thành viên chỉ được hủy block đã đăng ký trước 24 tiếng kể từ thời gian bắt đầu của block. Không được hoàn lại chi phí đối với những block đã đăng ký nhưng không đến sinh hoạt.
3. Được gợi ý, hướng dẫn nghiên cứu, thực hiện các ý tưởng sáng tạo.
4. Được tư vấn bởi những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực Robotics & Internet of Things.
5. Được tạo điều kiện, xem xét hỗ trợ kinh phí nếu ý tưởng, dự án có tiềm năng.
6. Được gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với những chuyên gia, những thành viên khác có cùng đam mê.
7. Được ưu tiên đăng kí các khóa học (Robot NAO, Lego Mindstorms, Arduino,…), ưu tiên tham giá các buổi Workshop, Seminar,…do CLB tổ chức.
Điều 1: Thành viên khi đến bắt buộc phải xuất trình thẻ thành viên. Để balo, túi xách và các vật dụng cá nhân vào tủ.
Điều 2: Đi nhẹ, nói khẽ, không được gây ồn ào, mất trật tự trong CLB.
Điều 3: Giữ gìn tài sản và tất cả các trang thiết bị trong CLB.
Điều 4: Không tự ý thay đổi, dịch chuyển các vật dụng trong CLB.
Điều 5: Nghiêm cấm mang thiết bị linh kiện của CLB ra ngoài nếu chưa có sự đồng ý.
Điều 6: Giữ vệ sinh chung, không xả rác, ăn uống trong phòng CLB. Khi về phải dọn dẹp sạch sẽ chỗ của mình.
Điều 7: Thành viên khi đến CLB phải thực hiện theo quy trình sau:
Điều 1: Thành viên được sử dụng miễn phí tất cả các thiết bị, linh kiện có trong phụ lục I.
Điều 2: Phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng thí nghiệm, sử dụng cẩn thận, đúng quy trình theo sự hướng dẫn của kĩ thuật viên.
ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN
Bước 1: Điền đầy đủ thông tin vào tập tin sau: https://goo.gl/oHILdL
Bước 2: Gửi về email CLB: robotics@hcmus.edu.vn với tiêu đề: "Đăng ký thành viên CLB"
Bước 3: Hội đồng xét duyệt hồ sơ trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm đăng ký và phản hồi qua email để bạn trở thành thành viên chính thức.
CLB mở cửa sinh hoạt từ 9h - 17h mỗi ngày từ Thứ 2 - Thứ 7.
Địa điểm sinh hoạt: phòng i.86, lầu 8, tòa nhà i, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, TP.HCM
Email liên hệ: robotics @hcmus.edu.vn
Chủ đề: Một trường ĐH Khoa học Tự nhiên thông minh hơn, tiện nghi hơn.
Thời gian hoạt động: từ lúc thành lập CLB cho đến tháng 12/2017.
Đối tượng: thành viên CLB Robotics & IoT. Đối với những thành viên chưa có ý tưởng, khi tham gia CLB sẽ được hướng dẫn, gợi ý thực hiện những ý tưởng theo chủ đề trên.
Giải thưởng dự kiến: 1 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 1 giải sản phẩm được yêu thích.
Dự án sau khi được hoàn thành sẽ được áp dụng thử nghiệm thực tế tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên để sinh viên, cán bộ trường đánh giá trực tiếp. Sau đó tổ chức triển lãm trao giải vào cuối năm 2017.
Đối tượng: sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên và học sinh các trường THPT sẽ lập nhóm và thi theo nhóm. Dự kiến mỗi nhóm sẽ có từ 3-5 thành viên.
Thời gian hoạt động: 3 tuần (dự kiến tháng 10/2017) bao gồm 3 buổi: 2 buổi đầu training kĩ thuật, buổi cuối sẽ tổ chức thi giữa các nhóm.
Bao gồm 3 vòng thi:
Vòng 1: Chạy xe trên hình: BTC sẽ vẽ hình trên sân, các đội chạy không được cho xe chạm vạch, nếu chạm sẽ bị trừ điểm.
Vòng 2: Thi tốc độ: xe của các nhóm sẽ chạy trên đường thẳng, xe nào về đích trước đội đó sẽ giành chiến thắng.
Vòng 3: Thi địa hình: BTC sẽ thiết kế địa hình bao gồm dốc, đường trơn trượt, gồ ghề,... để các đội thể hiện kĩ năng và xe của mình.
CLB sẽ hỗ trợ linh kiện cho các bạn sinh viên/học sinh nghiên cứu làm xe điều khiển theo ý thích của mình, hỗ trợ về mặt kĩ thuật bằng việc tổ chức các buổi training.
Tổ chức các buổi workshop, các lớp học cơ bản.
Đối tượng: thành viên CLB
Thời gian: dự kiến sáng thứ 7 hàng tuần bắt đầu từ tháng 6.
Câu lạc bộ Robotics-IoT thuộc Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM vừa ra thông báo chiêu sinh lớp lập trình robot NAO – robot hiện đại, mang hình dáng người nổi tiếng do Pháp chế tạo.
Mặc dù có kích thước chỉ bằng một đứa trẻ nhưng NAO được trang bị nhiều cảm biến, có khả năng nhận dạng giọng nói, hình ảnh, khả năng biểu cảm, sao chép hành vi của con người và có thể nói 19 loại ngôn ngữ khác nhau.
Mục tiêu của lớp học này là nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản liên quan đến cấu trúc và lập trình điều khiển tương tác thông minh cho robot NAO. Nội dung môn học xoay quanh các vấn đề giao tiếp người-máy thông qua các hệ thống cảm biến bao gồm: lập trình thu nhận và điều khiển tín hiệu cảm biến, lập trình điều khiển chuyển động, lập trình xử lý âm thanh, hình ảnh và cuối cùng là giới thiệu các mô hình ứng dụng thực tế của robot NAO.
Khai giảng vào 8:30 sáng Chủ nhật ngày 16/4/2017 tại Trường ĐH KHTN, khóa học sẽ dành cho các em có độ tuổi từ 13 đến 18, có kiến thức cơ bản về lập trình và đam mê robot. Ngoài việc được tham gia khóa học miễn phí, các em học viên sẽ cơ hội được thể hiện những ý tưởng sáng tạo thực tiễn thông qua bài đồ án cuối khóa do các thầy/cô, anh/chị sinh viên của Trường ĐH KHTN hướng dẫn và giảng dạy.
Đối tượng:
Học sinh có độ tuổi từ 13 đến 18 tuổi
Đã biết cơ bản về lập trình
Có máy tính xách tay (Laptop)
Địa điểm: Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (227 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, quận 5, TPHCM)
Thời gian khai giảng: 15h Thứ Bảy, ngày 07/10/2017
Học phí: Miễn phí
Đăng ký khóa học: click here
*** CLB chỉ thông báo cho những bạn được chọn tham gia khóa học
Tuần | Nội dung |
---|---|
1 |
|
2 |
|
3 |
|
4 |
|
5 |
|
6 |
|
7 |
|
8 |
|
Chương trình KỸ SƯ NHÍ WEDO, được tổ chức bởi Câu lạc bộ Robotics, thuộc Phòng Thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (AILab), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM, được xây dựng với mục tiêu giúp các em học sinh tiểu học được trải nghiệm lắp ráp và lập trình từ những bước cơ bản.
Chương trình sẽ sử dụng giáo trình Lego Education Wedo 2.0, phối hợp giữa việc học và chơi, giúp các kỹ sư nhí hứng thú khám phá khoa học thông qua những chủ đề gần gũi trong đời sống, từ vật lý, môi trường, khoa học thường thức, khoa học trái đất và vũ trụ, công nghệ và ứng dụng trò chơi.
1. Lớp căn bản
Đối tượng: Trẻ từ 6-12 tuổi, có máy tính bảng (iOS/Android).
Thời gian học - chọn 1 trong 2 lớp sau:
15:00 - 17:00 Chủ Nhật (học 01 buổi/tuần)
17:30 - 19:30 Chủ Nhật (học 01 buổi/tuần)
Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh
Khai giảng: từ 03/03/2019
Học phí: 3.000.000 đồng/người
Chính sách ưu đãi: Giảm 20% học phí khi đăng ký và đóng lệ phí trước 24/02/2019
Nội dung chương trình: click here
2. Lớp nâng cao
Đối tượng: Trẻ từ 6-12 tuổi, có máy tính bảng (iOS/Android)
Đã tham gia các khóa học kỹ sư nhí WEDO căn bản.
Hoặc đã từng lắp ráp các mô hình LEGO.
Thời gian học:
09:00 - 11:00 Thứ Bảy (học 01 buổi/tuần)
15:00 - 17:00 Thứ Bảy (học 01 buổi/tuần)
Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh
Khai giảng: 02/03/2019
Học phí: 3.000.000 đồng/người
Chính sách ưu đãi: Giảm 20% học phí khi đăng ký và đóng lệ phí trước 24/02/2019
Chương trình Kỹ sư nhí SCRATCH nhằm giới thiệu Scratch đến học sinh tiểu học có độ tuổi từ 6 – 12.
Chương trình bao gồm những bài học và hoạt động giúp học sinh tạo ra những câu chuyện tương tác, những hoạt cảnh, trò chơi, âm nhạc, nghệ thuật và chia sẻ những sáng tạo của bé trên mạng internet. Đồng thời, học sinh sẽ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng suy luận.
Lớp căn bản
Đối tượng: Trẻ từ 6-12 tuổi.
Điều kiện: có Laptop
Thời gian học: chọn 1 trong 2 buổi sau
Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh
Khai giảng: từ 03/03/2019
Học phí: 3.000.000 đồng/người
Chính sách ưu đãi: Giảm 20% học phí cho học viên đăng ký và đóng lệ phí trước 24/02/2019
Số lượng tối đa: 20 học viên
*** Ưu tiên cho những học viên đăng ký trước. ***
Lớp nâng cao
Đối tượng: Trẻ từ 6-12 tuổi.
Điều kiện: đã tham gia lớp Kỹ sư nhí SCRATCH và có Laptop
Thời gian học:
Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh
Khai giảng: từ 02/03/2019
Học phí: 3.000.000 đồng/người
Chính sách ưu đãi: Giảm 20% học phí cho học viên đăng ký và đóng lệ phí trước 24/02/2019
Số lượng tối đa: 20 học viên
*** Ưu tiên cho những học viên đăng ký trước. ***
STT |
Nội dung giảng dạy |
1 |
Dưới đại dương • Sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề và toán học trong một môi trường cụ thể. • Tạo hoạt cảnh kết hợp giữa sự chuyển động và các hình ảnh. • Tạo hoạt cảnh môi trường sống tự nhiên. |
2 |
Trong rừng sâu • Sử dụng tọa độ xy để di chuyển đối tượng trên màn hình. • Tạo hoạt cảnh kết hợp giữa sự chuyển động và các hình ảnh. • Tạo hoạt cảnh môi trường sống tự nhiên. |
3 |
Ban nhạc thần tượng • Thay đổi trang phục khác nhau cho ban nhạc, kết hợp thời gian và chuyển động. • Ghi âm và đưa vào sử dụng trong dự án Scratch. |
4 |
Tôi là ai? • Đưa hình ảnh từ máy tính và Internet vào Scratch. • Sử dụng hình ảnh, âm thanh và chuyển động để tạo trang giới thiệu thông tin cá nhân. |
5 |
Trong vườn • Sử dụng khối Pen để tạo hình 2D. • Sử dụng đường thẳng và góc để tạo hình ảnh. • Sử dụng bộ lặp để vẽ một hình ảnh. |
6 |
Trò chơi nhỏ • Tạo trò chơi sử dụng biến để tính toán điểm sinh mệnh của nhân vật và điểm nhân vật đạt được. • Sử dụng cảm biến để tác động thay đổi trò chơi. |
7 |
Trò chơi máy tính • Tạo một trò chơi sử dụng cảm biến. • Sử dụng cảm biến để tác động thay đổi trò chơi. |
8 |
Biên tập phim • Lên kế hoạch và tạo một cảnh phim. • Sử dụng các hoạt động và cảm biến để tạo ra hoạt cảnh. |
Chương trình KỸ SƯ NHÍ KODU, được tổ chức bởi Câu lạc bộ Robotics, thuộc Phòng Thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (AILab), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM, được xây dựng với mục tiêu giúp các em học sinh tiểu học được trải nghiệm lắp ráp và lập trình đồ họa không gian 3D từ những bước cơ bản.
Chương trình sẽ sử dụng giáo trình dạy KODU của Microsoft bao gồm các chủ đề từ căn bản đến nâng cao để các em học sinh có thể hiểu được vật thể trong không gian 3D, lập trình di chuyển và xử lý tương tác giữa các vật thể 3D.
Lớp căn bản
Đối tượng: Trẻ từ 6-12 tuổi, có máy tính bảng (iOS/Android).
Thời gian học - chọn 1 trong 2 lớp sau:
17h30 - 19h30 Thứ Bảy (học 01 buổi/tuần)
Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh
Khai giảng: 26/05/2018
Học phí: 3.000.000 đồng/người
Chính sách ưu đãi: Giảm 20% học phí khi đăng ký và đóng lệ phí trước 20/05/2018
Nội dung chương trình: click here
Link đăng ký: https://goo.gl/forms/iq746dmqyRTvEFqJ3
Với mong muốn mang lại kiến thức lập trình căn bản về Arduino cho các bạn trẻ, khơi dậy niềm đam mê phát triển các dự án Robotics và Iot. Từ đó tiếp thêm động lực để học sinh, sinh viên có thể tự tay sáng tạo ra các sản phẩm ứng dụng được vào đời sống hàng ngày và phục vụ cho xã hội. Sau khóa học này các bạn sẽ biết cách sử dụng Arduino ở mức căn bản và thuần thục các module cảm biến đi kèm bộ Kit. Các em sẽ có thể ứng dụng được Arduino vào các dự án tự động hóa của mình.
1. Lớp Lập trình sáng tạo Arduino 1
Đối tượng: học sinh, sinh viên từ 12 – 21 tuổi
Điều kiện: có laptop
Thời gian học:
Địa điểm học: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh
Khai giảng: từ 02/03/2019
Học phí: 3.000.000 đồng/người
Chính sách ưu đãi: Giảm 20% học phí khi đăng ký và đóng lệ phí trước 24/02/2019
Số lượng tối đa: 20 học viên.
*** Ưu tiên cho những học viên đăng ký trước. ***
2. Lớp Lập trình sáng tạo Arduino 2
Đối tượng: học sinh, sinh viên từ 12 – 21 tuổi
Điều kiện: đã tham gia lớp Lập trình sáng tạo Arduino 1 và có Laptop
Thời gian học:
Địa điểm học: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh
Khai giảng: chưa có lịch
Học phí: 3.000.000 đồng/người
Chính sách ưu đãi: Giảm 20% học phí khi đăng ký và đóng lệ phí trước 24/02/2019
Số lượng tối đa: 20 học viên.
*** Ưu tiên cho những học viên đăng ký trước. ***
1. Lớp Lập trình sáng tạo Arduino 1
Buổi học |
Nội dung giảng dạy |
1 |
|
2 và 3 |
|
4 và 5 |
|
6 và 7 |
Thực hành điều khiển LED hàm ngoài thông qua câu điều kiện, vòng lặp. |
Tuần 8 |
|
2. Lớp Lập trình sáng tạo Arduino 2
Buổi học |
Nội dung giảng dạy |
1 |
|
2 |
|
3 |
|
4 |
|
5 và 6 |
|
7 |
|
8 |
|
Khóa học “Lập trình sáng tạo Robot LEGO Mindstorms” giúp các bạn HSSV phát huy sự sáng tạo, hình thành tư duy logic, tự tin trong giao tiếp và đồng thời nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo KHCN.
Khóa học do CLB Robotics trường ĐHKHTN và Trung tâm Hoa Kỳ (The American Center) thuộc Lãnh sự quán Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.
Đối tượng: học sinh từ 8 – 18 tuổi
Mục tiêu của khóa học: cung cấp kiến thức nền tảng về điều khiển động cơ, cảm biến cho Robot Mindstorms EV3
Thời lượng: 8 buổi học, 2 giờ / buổi.
Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh
Thời gian: Tối Chủ nhật từ 17h30 - 19h30
Khai giảng: 18/03/2018
Học viên tự trang bị bộ dụng cụ LEGO Mindstorms EV3 (phiên bản Education 45544 hoặc Home 31313) + Laptop/Máy tính bảng
Đối tượng: học sinh, sinh viên từ 8 – 18 tuổi
Thời gian: chọn 1 trong 2 khung giờ sau:
- 15h00 - 17h00 chiều Thứ Bảy hàng tuần
- 17h30 - 19h30 tối Thứ Bảy hàng tuần
Địa điểm: phòng i.64, tầng 6, tòa nhà i, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, TP.HCM
Khai giảng: hàng tuần
Học viên tự trang bị bộ dụng cụ LEGO Mindstorms EV3 (phiên bản Education 45544 hoặc Home 31313) + Laptop/Máy tính bảng