Robotics & IoT

Câu lạc bộ Robotics & Internet of Things (CLB Robotics & IoT) được thành lập vào tháng 7/2015, trực thuộc Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (AILAB), Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM.

Nhiệm vụ chính của CLB bao gồm đào tạo, nghiên cứu và tổ chức các hoạt động cho các bạn học sinh, sinh viên có chung niềm đam mê về Robotics và IoT.

Được trang bị nhiều thiết bị robot và IoT hiện đại,  được hướng dẫn và giảng dạy bởi các giảng viên và sinh viên có nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình, CLB là sân chơi trí tuệ cho các bạn HS, SV đam mê sáng tạo, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu về Robotics & IoT nói riêng và Công nghiệp 4.0 nói chung trên địa bàn TP.HCM.

Từ khi thành lập đến nay, CLB thường xuyên phối hợp với PTN AILAB và Lãnh sự quán Hoa Kì tại TP.HCM mở các khóa học về Lego Mindstorms, Arduino, Kỹ sư nhí WEDO, Lập trình Mobile, và nhiều buổi hội thảo, cuộc thi khác nhau.

(1) Bàn máy tính
(2) Khu chụp hình
(3) Kệ để giày dép
(4) Khu sử dụng đồ điện tử để đo đạc cấp nguồn
(5) (6) Bàn cho sinh viên thực hành
(7) Tủ để đồ cá nhân
(8) Kệ trưng bày sản phẩm
(9) Khu in 3D và cắt Lazer
(10) Khu sử dụng toolbox cứng
(11) Khu hàn chì
(12) Bảng
(13) Phòng họp nhóm
(14) Kho

Ban cố vấn

  • PGS. TS. Vũ Hải Quân, Phó Hiệu Trưởng trường ĐH.KHTN

  • PGS. TS. Trần Minh Triết, Giảng viên trường ĐH.KHTN

  • ThS. Trần Công Danh, Phó Giám đốc trung tâm đào tạo quốc tế ITEC

Điều hành

  • ThS. Cao Xuân Nam, Giảng viên Khoa CNTT, Trường ĐH.KHTN

  • ThS. Phạm Nguyễn Sơn Tùng, Giảng viên Khoa CNTT, Trường ĐH.KHTN

  • ThS. Hứa Lê Thanh Vy, Nghiên cứu viên phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo AILab

  • ThS. Lương Vỹ Minh, Giảng viên Khoa CNTT, Trường ĐH.KHTN

  • CN. Lưu Thế Hiển, cựu Sinh viên Khoa CNTT, Trường ĐH.KHTN

  • CN. Đặng Hoài Thương, cựu Sinh viên Khoa CNTT, Trường ĐH.KHTN

  • Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, Sinh viên Cử nhân Tài năng

  • Huỳnh Võ Nhật Huy, Sinh viên Cử nhân Tài năng

  • Nguyễn Duy Tâm, Sinh viên Cử nhân Tài năng

  • Võ Thị Huệ Duyên, Sinh viên

 

Thông tin liên hệ

Điện thoại: (028) 38 325 929 - 090 701 4498

Email: robotics@hcmus.edu.vn

Facebook: www.facebook.com/ROBOTICS-HCMUS

Thành viên CLB

Học sinh, sinh viên đăng kí thành viên để tham gia sinh hoạt và nghiên cứu tại CLB. 

QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ CỦA THÀNH VIÊN

Quyền lợi thành viên

1. Được sử dụng miễn phí tất cả các công cụ, linh kiện, thiết bị có trong phụ lục I (xem mục Thiết bị). Một số thiết bị tính thêm phí sử dụng như sau:

Mica 2 li

300.000đ / 1 mét tới

Mica 3 li

360.000đ / 1 mét tới

Máy in 3D

40.000đ / giờ

Máy CNC

40.000đ / giờ

Máy cắt lazer

10.000đ / 15 phút

2. Chi phí mỗi giờ vào phòng CLB được tính như sau:

Thời gian cố định

Thời gian linh động

180.000đ / 8 blocks(*) / tháng

170.000đ cho 8 blocks mua tiếp theo

15.000đ / giờ

Ưu điểm

Nhược điểm

Ưu điểm

Nhược điểm

Được giữ chỗ trước, ưu tiên vào trước

Phải sắp xếp thời gian, không linh động

Chủ động thời gian

Không được vào khi CLB nhận đủ số lượng

(*) Mỗi blocks bao gồm 2 giờ, có 4 block trong ngày: 9h00-11h00; 11h00-13h00; 13h00-15h00; 15h00-17h00.

Lưu ý: Thành viên chỉ được hủy block đã đăng ký trước 24 tiếng kể từ thời gian bắt đầu của block. Không được hoàn lại chi phí đối với những block đã đăng ký nhưng không đến sinh hoạt.

3. Được gợi ý, hướng dẫn nghiên cứu, thực hiện các ý tưởng sáng tạo.

4. Được tư vấn bởi những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực Robotics & Internet of Things.

5. Được tạo điều kiện, xem xét hỗ trợ kinh phí nếu ý tưởng, dự án có tiềm năng.

6. Được gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với những chuyên gia, những thành viên khác có cùng đam mê.

7. Được ưu tiên đăng kí các khóa học (Robot NAO, Lego Mindstorms, Arduino,…), ưu tiên tham giá các buổi Workshop, Seminar,…do CLB tổ chức.

Quy định sinh hoạt tại CLB

Điều 1: Thành viên khi đến bắt buộc phải xuất trình thẻ thành viên. Để balo, túi xách và các vật dụng cá nhân vào tủ.

Điều 2: Đi nhẹ, nói khẽ, không được gây ồn ào, mất trật tự trong CLB.

Điều 3: Giữ gìn tài sản và tất cả các trang thiết bị trong CLB.

Điều 4: Không tự ý thay đổi, dịch chuyển các vật dụng trong CLB.

Điều 5: Nghiêm cấm mang thiết bị linh kiện của CLB ra ngoài nếu chưa có sự đồng ý.

Điều 6: Giữ vệ sinh chung, không xả rác, ăn uống trong phòng CLB. Khi về phải dọn dẹp sạch sẽ chỗ của mình.

Điều 7: Thành viên khi đến CLB phải thực hiện theo quy trình sau:

Quy định sử dụng trang thiết bị, linh kiện tại CLB

Điều 1: Thành viên được sử dụng miễn phí tất cả các thiết bị, linh kiện có trong phụ lục I.

Điều 2: Phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng thí nghiệm, sử dụng cẩn thận, đúng quy trình theo sự hướng dẫn của kĩ thuật viên.

 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

Bước 1: Điền đầy đủ thông tin vào tập tin sau: https://goo.gl/oHILdL

Bước 2: Gửi về email CLB: robotics@hcmus.edu.vn với tiêu đề: "Đăng ký thành viên CLB"

Bước 3: Hội đồng xét duyệt hồ sơ trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm đăng ký và phản hồi qua email để bạn trở thành thành viên chính thức.

Thiết bị được sử dụng miễn phí trong phòng Lab

 

Sinh hoạt CLB

CLB mở cửa sinh hoạt từ 9h - 17h mỗi ngày từ Thứ 2 - Thứ 7.

Địa điểm sinh hoạt: phòng i.86, lầu 8, tòa nhà i, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, TP.HCM

Email liên hệ: robotics @hcmus.edu.vn

 

Hoạt động "A Smart School"

Chủ đề: Một trường ĐH Khoa học Tự nhiên thông minh hơn, tiện nghi hơn.

Thời gian hoạt động: từ lúc thành lập CLB cho đến tháng 12/2017.

Đối tượng: thành viên CLB Robotics & IoT. Đối với những thành viên chưa có ý tưởng, khi tham gia CLB sẽ được hướng dẫn, gợi ý thực hiện những ý tưởng theo chủ đề trên.

Giải thưởng dự kiến: 1 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 1 giải sản phẩm được yêu thích.

Dự án sau khi được hoàn thành sẽ được áp dụng thử nghiệm thực tế tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên để sinh viên, cán bộ trường đánh giá trực tiếp. Sau đó tổ chức triển lãm trao giải vào cuối năm 2017.

Cuộc thi “Racing car”

Đối tượng: sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên và học sinh các trường THPT sẽ lập nhóm và thi theo nhóm. Dự kiến mỗi nhóm sẽ có từ 3-5 thành viên.

Thời gian hoạt động: 3 tuần (dự kiến tháng 10/2017) bao gồm 3 buổi: 2 buổi đầu training kĩ thuật, buổi cuối sẽ tổ chức thi giữa các nhóm.

Bao gồm 3 vòng thi:

  • Vòng 1: Chạy xe trên hình: BTC sẽ vẽ hình trên sân, các đội chạy không được cho xe chạm vạch, nếu chạm sẽ bị trừ điểm.

  • Vòng 2: Thi tốc độ: xe của các nhóm sẽ chạy trên đường thẳng, xe nào về đích trước đội đó sẽ giành chiến thắng.

  • Vòng 3: Thi địa hình: BTC sẽ thiết kế địa hình bao gồm dốc, đường trơn trượt, gồ ghề,... để các đội thể hiện kĩ năng và xe của mình.

CLB sẽ hỗ trợ linh kiện cho các bạn sinh viên/học sinh nghiên cứu làm xe điều khiển theo ý thích của mình, hỗ trợ về mặt kĩ thuật bằng việc tổ chức các buổi training.

Workshop

Tổ chức các buổi workshop, các lớp học cơ bản.

Đối tượng: thành viên CLB

Thời gian: dự kiến sáng thứ 7 hàng tuần bắt đầu từ tháng 6.

 

Khóa học lập trình điều khiển Robot NAO

Câu lạc bộ Robotics-IoT thuộc Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM vừa ra thông báo chiêu sinh lớp lập trình robot NAO – robot hiện đại, mang hình dáng người nổi tiếng do Pháp chế tạo.

Mặc dù có kích thước chỉ bằng một đứa trẻ nhưng NAO được trang bị nhiều cảm biến, có khả năng nhận dạng giọng nói, hình ảnh, khả năng biểu cảm, sao chép hành vi của con người và có thể nói 19 loại ngôn ngữ khác nhau.

Mục tiêu của lớp học này là nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản liên quan đến cấu trúc và lập trình điều khiển tương tác thông minh cho robot NAO. Nội dung môn học xoay quanh các vấn đề giao tiếp người-máy thông qua các hệ thống cảm biến bao gồm: lập trình thu nhận và điều khiển tín hiệu cảm biến, lập trình điều khiển chuyển động, lập trình xử lý âm thanh, hình ảnh và cuối cùng là giới thiệu các mô hình ứng dụng thực tế của robot NAO.

Khai giảng vào 8:30 sáng Chủ nhật ngày 16/4/2017 tại Trường ĐH KHTN, khóa học sẽ dành cho các em có độ tuổi từ 13 đến 18, có kiến thức cơ bản về lập trình và đam mê robot. Ngoài việc được tham gia khóa học miễn phí, các em học viên sẽ cơ hội được thể hiện những ý tưởng sáng tạo thực tiễn thông qua bài đồ án cuối khóa do các thầy/cô, anh/chị sinh viên của Trường ĐH KHTN hướng dẫn và giảng dạy.

Thông tin khóa học

Đối tượng:

  • Học sinh có độ tuổi từ 13 đến 18 tuổi

  • Đã biết cơ bản về lập trình

  • Có máy tính xách tay (Laptop)

Địa điểm: Phòng I86, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (227 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, quận 5, TPHCM)

Thời gian khai giảng: 8h30 Chủ nhật, ngày 16/4/2017

Học phí: Miễn phí

Đăng ký khóa học: click here
*** CLB chỉ thông báo cho những bạn được chọn tham gia khóa học

Chương trình học

Tuần     Nội dung
1
  • Giới thiệu CLB Robotics – IoT
  • Giới thiệu Robot NAO + demo
  • Giới thiệu phần mềm Choregraph và giả lập Robot
  • Hướng dẫn lập trình điều khiển motor: tay, chân, đầu
  • Thực hành: lập trình điều khiển giơ tay chào, bước đi, lắc đầu
2
  • Giới thiệu khối điều khiển đèn LED
  • Giới thiệu khối phát âm thanh
  • Hướng dẫn phối hợp nhiều hoạt động tay, chân, đầu
  • Thực hành: lập trình điều khiển Robot múa theo 1 bản nhạc
3
  • Giới thiệu micro + loa và công nghệ nhận dạng giọng nói
  • Demo nhận dạng câu lệnh bằng tiếng Anh
  • Thực hành: robot thực hiện hành động tùy theo mệnh lệnh bằng giọng nói của người dùng
    • Hi : robot giơ tay chào nói “Hello” (vận dụng kiến thức Tuần 1)
    • Dance : robot sẽ nhảy theo 1 bản nhạc (vận dụng kiến thức Tuần 2)
    • Walk : robot bước đi 3 - 5 bước và ngồi xuống (vận dụng kiến thức Tuần 1)
4
  • Giới thiệu camera và công nghệ nhận dạng khuôn mặt người
  • Hướng dẫn cách huấn luyện mặt người cho robot
  • Thực hành: cho robot học khuôn mặt của 10 học viên trong lớp. Lập trình robot nói “Hello X”, với X là tên của học viên.
  • Chia nhóm: 2 bạn / nhóm cùng thực hiện 1 project
5
  • Giới thiệu cảm biến chạm TouchSensor ở tay, chân, đầu
  • Thực hành:
    • Chạm vô đầu thì thể hiện sự e thẹn (motion)
    • Chạm tay thì mắt nhấp nháy.
6
  • Giới thiệu cảm biến siêu âm Ultrasonic Sensor
  • Thực hành: 
    • Đi tới tường rồi quay 90 độ qua trái.
7
  • Giới thiệu nội dung đồ án cuối kỳ: Sáng tạo tự do với Robot NAO.
  • Giáo viên hướng dẫn học viên thực hiện project và thử nghiệm trên Robot
8
  • Thử nghiệm lần cuối trên Robot thật
  • Trình bày ý tưởng và demo project của nhóm
  • BGK chấm điểm, tổng kết và trao giấy chứng nhận

 

Khai giảng lớp Kỹ sư nhí WEDO tháng 07/2017

Chương trình KỸ SƯ NHÍ WEDO, được tổ chức bởi Câu lạc bộ Robotics, thuộc Phòng Thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (AILab), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM, được xây dựng với mục tiêu giúp các em học sinh tiểu học được trải nghiệm lắp ráp và lập trình từ những bước cơ bản.

Chương trình sẽ sử dụng giáo trình Lego Education Wedo 2.0, phối hợp giữa việc học và chơi, giúp các kỹ sư nhí hứng thú khám phá khoa học thông qua những chủ đề gần gũi trong đời sống, từ vật lý, môi trường, khoa học thường thức, khoa học trái đất và vũ trụ, công nghệ và ứng dụng trò chơi.

 

Thông tin khóa học

Lớp căn bản

Đối tượng: Trẻ từ 6-12 tuổi, có máy tính bảng (iOS/Android).

Thời gian học : chọn 1 trong 3 lớp sau:

  • Tối Thứ 4 và Tối Thứ 6 từ 17h30 - 19h30 (học 2 buổi / tuần)
  • Sáng Thứ 7 từ 8h - 10h (học 1 buổi / tuần)
  • Tối Chủ nhật từ 17h30 - 19h30 (học 1 buổi / tuần)

Thời lượng: 8 buổi học, 2 giờ / buổi.

Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh

Khai giảng: từ 12/07/2017

Nội dung chương trình: click here

Học phí: 3.000.000 đồng/người

Hạn đăng ký và đóng lệ phí: trước ngày 07/07/2017 hoặc khi đủ số lượng học viên.

Link đăng ký: https://goo.gl/forms/WilUuNtrF5IKkcCn1

 

Lớp nâng cao

Đối tượng: Trẻ từ 6-12 tuổi, có máy tính bảng (iOS/Android).

Thời gian học : chọn 1 trong 2 lớp sau:

  • Tối Thứ 7 từ 17h30 - 19h30 (học 1 buổi / tuần)
  • Chiều Chủ nhật từ 14h30 - 16h30 (học 1 buổi / tuần)

Thời lượng: 8 buổi học, 2 giờ / buổi.

Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh

Khai giảng: từ 15/07/2017

Học phí: 3.000.000 đồng/người

Hạn đăng ký và đóng lệ phí: trước ngày 07/07/2017 hoặc khi đủ số lượng học viên.

Link đăng ký: https://goo.gl/forms/rCIU0tixcAfHXl5I2

 

Chính sách ưu đãi

1. Giảm 25% lệ phí cho con cán bộ ĐHQG

2. Giảm 10% lệ phí cho người con thứ 2 trở đi khi phụ huynh đăng ký và đóng lệ phí cho 2 bé trở lên.

3. Giảm 10% lệ phí cho học viên nữ.

4. Giảm 10% học phí lớp nâng cao cho học viên đã tham gia học lớp Kỹ sư nhí WEDO căn bản của CLB

Lưu ý: (1) , (2) , (3) không áp dụng đồng thời

 

Thông tin liên hệ

Email: robotics@hcmus.edu.vn

Facebook: www.facebook.com/ROBOTICS-HCMUS

Hotline: 090 701 4498

Lập trình sáng tạo Arduino

Với mong muốn mang lại kiến thức lập trình căn bản về Arduino cho các bạn trẻ, khơi dậy niềm đam mê phát triển các dự án Robotics và Iot. Từ đó tiếp thêm động lực để học sinh, sinh viên có thể tự tay sáng tạo ra các sản phẩm ứng dụng được vào đời sống hàng ngày và phục vụ cho xã hội. Sau khóa học này các bạn sẽ biết cách sử dụng Arduino ở mức căn bản và thuần thục các module cảm biến đi kèm bộ Kit. Các em sẽ có thể ứng dụng được Arduino vào các dự án tự động hóa của mình.

 

Thông tin khóa học

1. Lớp Lập trình sáng tạo Arduino 1

Đối tượng: học sinh, sinh viên từ 12 – 23 tuổi

Điều kiện: có laptop

Thời gian học: chọn 1 trong 2 buổi sau:

  • Sáng Thứ 3 và Thứ 5 từ 9h - 11h (học 2 buổi / tuần)
  • Sáng Thứ 7 từ 9h - 11h (học 1 buổi / tuần)

Địa điểm học: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh

Khai giảng: từ 11/07/2017

Học phí: 3.000.000 đồng/người

Hạn đăng ký và đóng lệ phí: trước 07/07/2017

Số lượng tối đa: 20 học viên.

*** Ưu tiên cho những học viên đăng ký trước. ***

Đăng ký khóa học: https://goo.gl/forms/ZphATW3FqURvRKQI3

 

2. Lớp Lập trình sáng tạo Arduino 2

Đối tượng: học sinh, sinh viên từ 12 – 23 tuổi

Điều kiện:

  • Có laptop
  • Đã tham gia lớp Lập trình sáng tạo Arduino 1
  • Hoặc biết qua căn bản ngôn ngữ lập trình C hoặc ngôn ngữ tương đương

Thời gian học: 

  • Tối Thứ 2 và Thứ 6 từ 17h30 - 19h30

Địa điểm học: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh

Khai giảng: từ 10/07/2017

Học phí: 3.000.000 đồng/người

Hạn đăng ký và đóng lệ phí: trước 07/07/2017

Số lượng tối đa: 20 học viên

*** Ưu tiên cho những học viên đăng ký trước. ***

Đăng ký khóa học: https://goo.gl/forms/HEmZhwTWMtNoD6QB3

 

Chính sách ưu đãi

- Giảm 20% học phí cho học viên đăng ký và đóng lệ phí trước 05/07/2017

 

Chương trình học

1. Lớp Lập trình sáng tạo Arduino 1

Buổi học

 

Nội dung giảng dạy

1

  • Giới thiệu CLB Robotics – IoT
  • Giới thiệu về chương trình học Arduino
  • Giới thiệu các công cụ hỗ trợ việc học Arduino
  • Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm IDE 1.8.6
  • Giới thiệu chi tiết cấu thành Board Arduino Uno R3
  • Giới thiệu LED, điện trở tạo mạch cơ sở với TestBoard
  • Thực hành: Chạy thử nghiệm chương trình Blink căn bản với Arduino Uno R3
  • Bài tập 1 về nhà: Cài đặt lại chương trình.

2 và 3

  • Hướng dẫn chi tiết cách kết nối, cài đặt driver, thư viện, thao tác trên phần mềm
  • Giới thiệu chi tiết và tạo lập 1 chương trình nạp cho Arduino (khai báo biến, hàm cơ sở setup() và loop() )
  • Giới thiệu hàm PinMode()
  • Các thiết bị INPUT, OUTPUT
  • Giới thiệu hàm thực thi với Digital và Analog (4F)
  • Giới thiệu hàm DigitalWirte() và delay()
  • Giới thiệu HIGH, LOW
  • Thực hành: Chạy thử nghiệm bật tắt LED theo 2 hàm digitalWirte() và delay()
  • Cách kết hợp nhiều LED chạy song hành và đơn lẻ
  • Giới thiệu hàm DigitalRead()
  • Hướng dẫn sử dụng Button, tạo mạch kết nối.
  • Giới thiệu hàm INPUT_PULLUP()
  • Giới thiệu câu lệnh điều kiện “if else”
  • Giới thiệu các toán tử cơ bản
  • Tổ chức chương trình giữa LED và Button
  • Thực hành: Sử dụng Button điều khiển Bật/Tắt Led thông qua 2 hàm digitalRead() và digitalWrite()
  • Giới thiệu Giao tiếp Monitor kiểm tra Button
  • Giới thiệu hàm Serial.Begin() và Serial.Print()
  • Giới thiệu Switch/case
  • Xử lý trên câu điều kiện chung
  • Ứng dụng hàm tiếp theo trên Button
  • Bài tập về nhà: ứng dụng hàm trên với LED
  • Bài tập về nhà: sử dụng Button với Led (số lượng)

 

4 và 5

  • Giới thiệu câu lệnh vòng lặp For(), While()
  • Xử lý trên vòng lặp
  • Kết hợp vòng lặp điều khiển độ sáng LED
  • Giới thiệu hàm AnalogRead ()
  • Giới thiệu biến trở, lắp mạch cơ sở
  • Thực hành: Điều khiển led với vòng lặp For()
  • Thực hành tổng hợp Button và biến trở
  • Kết hợp câu điều kiện và vòng lặp
  • Bài tập về nhà: Điều khiển Led với hàm Analog
  • Giới thiệu các hàm hỗ trợ
  • Giới thiệu về Analog
  • Giới thiệu hàm AnalogWrite()

 

6 và 7

  • Giới thiệu cách tạo hàm và thủ tục
  • Truyền các tham số vào hàm, (tham chiếu, tham biến)
  • Xử lý các giá trị trả về từ hàm

Thực hành điều khiển LED hàm ngoài thông qua câu điều kiện, vòng lặp.

Tuần 8

  • Ôn tập tổng hợp, các vấn đề thường gặp
  • Định hướng các dự án

 

2. Lớp Lập trình sáng tạo Arduino 2

Buổi học

Nội dung giảng dạy

1

  • Giới thiệu CLB Robotics – IoT
  • Giới thiệu về chương trình học Arduino
  • Giới thiệu các công cụ hỗ trợ việc học Arduino
  • Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm IDE 1.8.6
  • Thực hành: Chạy thử nghiệm các modulue trong bộ Kit căn bản với Arduino Uno R3
  • Bài tập 1 về nhà: Cài đặt lại chương trình và chạy chương trình cơ bản.

2

  • Giới thiệu chi tiết cấu thành Board Arduino Uno R3
  • Hướng dẫn chi tiết cách kết nối, cài đặt driver, thư viện phần mềm
  • Giới các hàm và thủ tục cần có trong một chương trình nạp cho Arduino
  • Giới thiệu về Digital
  • Giới thiệu về Ananlog
  • Giới thiệu giao tiếp Serial Monitor
  • Giới thiệu các loại cảm biến thông dụng
  • Sử dụng Cảm biến chuyển động với hàm analogRead()
  • Sử dụng cảm biến cảm biến HC SR04
  • Thực hành: sử dụng cảm biến điều khiển LED khi phát hiện chuyển động và khoảng cách
  • Gợi ý ý tưởng dự án cho thiết bị này
  • Bài tập về nhà : Thuần thạo hai loại cảm biến

3

 

  • Giới thiệu mô hình cảm biến nhiệt độ độ ẩm
  • Giới thiệu cảm biến môi trường
  • Giới thiệu LCD hiển thị thông số
  • Tìm hiểu sơ lược giao thức truyền I2C trên A4,A5 UNO
  • Thực hành: Thu thập số liệu cảm biến và hiển thị trên LCD
  • Gợi ý ý tưởng dự án cho thiết bị này
  • Bài tập về nhà : Sử dụng LCD và Cảm biến

4

  • Giới thiệu về các cách thức truyền nhận dữ liệu
  • Truyền Serial
  • Truyền giao thức I2C
  • Truyền không dây
  • Giới thiệu module NRF truyền nhận data
  • Thực hành gửi dữ liệu qua 2 giao thức có dây và không dây
  • Bài tập về nhà: Gửi và truyền dữ liệu giữa các mạch
  • Hướng ứng dụng dự án liên quan công cụ truyền

5 và 6

  • Giới thiệu module bluetooth HC06, giao tiếp Serial()
  • Giới thiệu tạo 1 app đơn giản với App Inventor
  • Giới thiệu động cơ Servo cho dự án lực
  • Kết nối và điều khiển các thiết bị LED, Servo
  • Gợi ý ý tưởng dự án cho thiết bị này
  • Bài tập về nhà: Điều khiển thiết bị trong nhà với các thiết bị

7

  • Chia nhóm thành lập ý tưởng
  • Gợi ý ý tưởng về chủ đề học tập, nhà thông minh, y tế, môi trường
  • Hỗ trợ các demo ý tưởng cho tuần sau

8

  • Các nhóm trình bày ý tưởng, sản phẩm thật
  • Ban giám kháo đánh giá, chấm điểm, trao giấy chứng nhận

Lập trình sáng tạo Robot LEGO Mindstorms

Khóa học “Lập trình sáng tạo Robot LEGO Mindstorms” giúp các bạn HSSV phát huy sự sáng tạo, hình thành tư duy logic, tự tin trong giao tiếp và đồng thời nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo KHCN.

Khóa học do CLB Robotics trường ĐHKHTN và Trung tâm Hoa Kỳ (The American Center) thuộc Lãnh sự quán Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.

 

Thông tin khóa học

Đối tượng: học sinh, sinh viên từ 15 – 21 tuổi

Thời gian: Sáng Thứ 4 và Thứ 6 từ 9h - 11h30

Địa điểm: The American Center, Tầng 8, Diamond Plaza, 34 Lê Duẫn, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh

Khai giảng: 28/06/2017

Đăng ký: https://goo.gl/t8nZR1

 

Sinh hoạt Mindstorms EV3

Đối tượng: học sinh, sinh viên từ 13 – 22 tuổi

hoặc 7 - 12 tuổi nếu đã tham gia học các khóa Kỹ sư nhí WEDO của CLB

Thời gian: 17h30 - 19h30 tối Thứ Bảy hàng tuần

Địa điểm: phòng i.64, tầng 6, tòa nhà i, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, TP.HCM

Khai giảng: hàng tuần

Lớp Kỹ sư nhí SCRATCH

Chương trình Kỹ sư nhí SCRATCH nhằm giới thiệu Scratch đến học sinh tiểu học có độ tuổi từ 6 – 12.

Chương trình bao gồm những bài học và hoạt động giúp học sinh tạo ra những câu chuyện tương tác, những hoạt cảnh, trò chơi, âm nhạc, nghệ thuật và chia sẻ những sáng tạo của bé trên mạng internet. Đồng thời, học sinh sẽ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng suy luận.

Thông tin khóa học

Lớp căn bản

Đối tượng: Trẻ từ 6-12 tuổi.

Thời gian học:

  • Sáng Thứ 4 và Thứ 6 từ 9h - 11h

Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh

Khai giảng: từ 12/07/2017

Học phí: 3.000.000 đồng/người

Hạn đăng ký và đóng lệ phí: đang cập nhật

Số lượng tối đa: 20 học viên

*** Ưu tiên cho những học viên đăng ký trước. ***

Đăng ký khóa học: https://goo.gl/forms/vbmcuwEqBtAVIQbt2

 

Lớp nâng cao

Đối tượng: Trẻ từ 6-12 tuổi. Đã biết căn bản lập trình Scratch.

Thời gian học:

  • Tối Thứ 3 và Thứ 5 từ 17h30 - 19h30

Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, 227 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5, Tp. Hồ Chí Minh

Khai giảng: từ 11/07/2017

Học phí: 3.000.000 đồng/người

Hạn đăng ký và đóng lệ phí: đang cập nhật

Số lượng tối đa: 20 học viên

*** Ưu tiên cho những học viên đăng ký trước. ***

Đăng ký khóa học: https://goo.gl/forms/Czy1mSaUucPCKaNV2

 

Chính sách ưu đãi

- Giảm 20% học phí cho học viên đăng ký và đóng lệ phí trước 05/07/2017

 

Chương trình học

STT

Nội dung giảng dạy

1

Dưới đại dương

• Sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề và toán học trong một môi trường cụ thể.

• Tạo hoạt cảnh kết hợp giữa sự chuyển động và các hình ảnh.

• Tạo hoạt cảnh môi trường sống tự nhiên.

2

Trong rừng sâu

• Sử dụng tọa độ xy để di chuyển đối tượng trên màn hình.

• Tạo hoạt cảnh kết hợp giữa sự chuyển động và các hình ảnh.

• Tạo hoạt cảnh môi trường sống tự nhiên.

3

Ban nhạc thần tượng

• Thay đổi trang phục khác nhau cho ban nhạc, kết hợp thời gian và chuyển động.

• Ghi âm và đưa vào sử dụng trong dự án Scratch.

4

Tôi là ai?

• Đưa hình ảnh từ máy tính và Internet vào Scratch.

• Sử dụng hình ảnh, âm thanh và chuyển động để tạo trang giới thiệu thông tin cá nhân.

5

Trong vườn

• Sử dụng khối Pen để tạo hình 2D.

• Sử dụng đường thẳng và góc để tạo hình ảnh.

• Sử dụng bộ lặp để vẽ một hình ảnh.

6

Trò chơi nhỏ

• Tạo trò chơi sử dụng biến để tính toán điểm sinh mệnh của nhân vật và điểm nhân vật đạt được.

• Sử dụng cảm biến để tác động thay đổi trò chơi.

7

Trò chơi máy tính

• Tạo một trò chơi sử dụng cảm biến.

• Sử dụng cảm biến để tác động thay đổi trò chơi.

8

Biên tập phim

• Lên kế hoạch và tạo một cảnh phim.

• Sử dụng các hoạt động và cảm biến để tạo ra hoạt cảnh.

Education - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.